PEDIGREE TH
ค้นหา
Caring for My Puppy

พบกับอาการ และสาเหตุที่สุนัขไม่กินอาหาร

ทำไมอาหารสำเร็จรูปถึงดีกว่าอาหารปรุงเอง?

การเป็นพ่อแม่น้องหมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย! เราต้องพร้อมอยู่เคียงข้างพวกเค้าทั้งในวันที่ดีและวันที่แย่ คอยดูแลทุกเรื่องไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน หากพบว่าน้องหมาไม่ยอมกินข้าว นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาสุขภาพ 

สุนัขไม่กินอาหารหรือความอยากอาหารลดลง อาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่แฝงอยู่ จึงไม่ควรละเลยอาการเบื่ออาหารของพวกเค้า และถ้าสุนัขไม่ยอมกินข้าวเกิน 24 ชั่วโมง แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพิ่มเติม

แม้จะเป็นปัญหาชวนปวดใจ แต่ไม่ต้องวิตกกังวลกันจนเกินไป ปัญหาน้องหมาไม่กินอาหารเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเราได้รวบรวมเรื่องน่ารู้และเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้น้องหมากลับมาเพลิดเพลินกับการกินอาหารสุนัขตามปกติ

สาเหตุที่สุนัขไม่กินอาหาร

การหาสาเหตุควรเริ่มจากการเช็กนิสัยเจ้าตัวน้อยก่อน หากพวกเค้าเป็นเด็กช่างเลือก บางทีอาจไม่ชอบอาหารที่คุณเลือกให้จนพาลไม่ยอมกินก็เป็นได้ การเลือกชามอาหารผิดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เจ้าหมาไม่กินข้าว ให้ลองเปลี่ยนอาหารและชามใหม่ แต่หากไม่ได้ผล ปัญหาอาจเกิดจากสาเหตุเหล่านี้

  • สภาพแวดล้อมเปลี่ยน

น้องหมาบางตัวอาจรู้สึกกังวลเมื่ออยู่ในสถานที่แปลกใหม่ หรือมีอาการเมารถขณะเดินทาง จึงทำให้น้องหมาไม่ยอมกินข้าว

  • ผลข้างเคียงของวัคซีนหรือยา

ยาและวัคซีนบางชนิดอาจส่งผลต่อความอยากอาหารของสุนัข ยาปฏิชีวนะบางชนิดก็อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม อาการสุนัขไม่กินอาหารจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อฤทธิ์ของยาหมดไป พวกเค้าจะกลับมารู้สึกอยากอาหารเป็นปกติ

  • ความเครียดจากการอยู่ตามลำพัง

บ้านไหนเป็นเหมือนกันบ้าง? น้องหมาไม่กินข้าวเมื่อเราไม่อยู่ แต่กินอาหารเกลี้ยงชามเมื่อเราถึงบ้านแล้ว ถ้าน้องหมามีนิสัยติดเจ้าของมาก ๆ พวกเค้าอาจรู้สึกเครียดและกังวลเมื่อต้องอยู่ตามลำพัง ซึ่งความเครียดนี้จะส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและจิตใจ เจ้าของจึงควรเรียนรู้วิธีรับมือกับความเครียดหรือวิตกกังวลจากการอยู่ตามลำพังของพวกเค้า

  • ปัญหาสุขภาพฟัน

อาจเป็นไปได้ที่เจ้าหมาไม่กินข้าว เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟัน เช่น เหงือกอักเสบ ฟันหัก และฟันผุ

  • ปัญหาสุขภาพ

อาการเบื่ออาหารอาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่แฝงอยู่ หากสังเกตพบว่าน้องหมาไม่ยอมกินข้าวเพราะสาเหตุที่กล่าวไปแล้วข้างต้น แนะนำให้ไปพบสัตวแพทย์หรือตรวจสุขภาพเป็นประจำ จะได้มั่นใจว่าพวกเค้าแข็งแรงปราศจากโรคร้าย และคุณหมออาจแนะนำเทคนิคดี ๆ ที่ช่วยให้น้องหมากินอาหารได้ดีขึ้นด้วย

จะระบุสาเหตุที่สุนัขไม่กินอาหารได้อย่างไร?

แน่นอนว่าเจ้าของส่วนใหญ่รู้สึกเป็นกังวล เมื่อน้องหมาไม่ยอมกินข้าว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรกคือหาสาเหตุว่าทำไมเจ้าตัวน้อยถึงไม่ยอมกิน

ขั้นตอนที่ 1 คอยสังเกตพฤติกรรม

เหตุผลที่เจ้าหมาไม่กินข้าว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะนิสัยช่างเลือก ให้ลองเปลี่ยนสูตรหรือรสชาติของอาหาร และหมั่นสังเกตพฤติกรรมของพวกเค้า หากมีการเปลี่ยนแปลงภายในบ้าน เมื่อมีคนมาเยี่ยม หรือมีการย้ายที่อยู่ใหม่ น้องหมาไม่กินอาหาร 2 – 3 มื้อ ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีอาการอาเจียน เซื่องซึม หรือมีภาวะขาดน้ำร่วมด้วย ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

หมายเหตุ ควรหมั่นสังเกตสัญญาณเตือนของภาวะซึมเศร้าในสุนัข อย่างการแยกตัวไปอยู่ลำพัง เฉื่อยชา หรืออยู่นิ่ง

ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพอาหาร

บางครั้งที่เจ้าหมาไม่ยอมกินอาหาร อาจเพราะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เจ้าของจึงควรเช็กวันหมดอายุหรือความสดใหม่ของอาหารอยู่เสมอ 

ขั้นตอนที่ 3 ตรวจร่างกายน้องหมา

ถ้าสุนัขไม่ยอมกินข้าว ให้ตรวจหาสิ่งผิดปกติตามร่างกายของพวกเค้า เช่น เหงือกบวมหรือไม่? ฟันโยกหรือฟันหักมั้ย? มีบาดแผล ก้อนเนื้อ หรือผื่นบนผิวหนังหรือเปล่า? ควรไปพบสัตวแพทย์ทันที หากพบอาการที่กล่าวมา

หมายเหตุ ควรตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ด้วย หากไม่พบความผิดปกติบนร่างกายของพวกเค้า ยิ่งถ้าน้องหมามีอาการอาเจียนหรือท้องเสีย นั่นอาจเป็นเพราะพวกเค้าเผลอกินอะไรเข้าไป แนะนำให้ไปพบสัตวแพทย์ในทันที 

จะทำอย่างไรเมื่อเจ้าหมาไม่กินข้าว?

หากสาเหตุสุนัขไม่กินข้าวเกิดจากปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ควรพาพวกเค้าไปพบสัตวแพทย์ แต่ถ้าเกิดจากปัญหาทางพฤติกรรมหรือการเข้าสังคม เราควรทำอย่างไร? มาดูคำตอบกันเลย

  • ปัญหาเกี่ยวกับอาหาร

คุณภาพอาหารเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้สุนัขไม่กินข้าว อย่างแรกที่ควรทำคือเช็กวันหมดอายุของอาหาร หากอาหารมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็ควรซื้อใหม่ทันที ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนมาให้อาหารใหม่ ควรเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยผสมอาหารใหม่กับอาหารเดิมก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ ลดปริมาณอาหารเดิมลง อาหารร้อนหรือเย็นจนเกินไป ก็อาจทำให้สุนัขไม่กินอาหารได้เช่นกัน 

หมายเหตุ การให้อาหารเดิมเป็นเวลานาน น้องหมาอาจเบื่อได้ แนะนำให้ลองเปลี่ยนสูตรอาหารหรือรสชาติใหม่ ๆ

  • ปัญหาพฤติกรรมหรือการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม

การแก้ปัญหาสุนัขไม่ยอมกินข้าว ควรเริ่มจากสังเกตพฤติกรรมของพวกเค้า เช่น ถ้าเจ้าตัวน้อยชอบกินอาหารในช่วงบ่ายหรือช่วงเย็นเท่านั้น ก็ปรับเวลาให้อาหารตามความชอบของพวกเค้า แต่ถ้าสุนัขไม่กินข้าวหลังจากย้ายที่อยู่ คุณอาจต้องให้เวลาพวกเค้าปรับตัวกันสักหน่อย การฝึกวินัยก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยจัดการปัญหาน้องหมาไม่กินข้าวได้ดี 

หมายเหตุ หลีกเลี่ยงการลงโทษ ถ้าน้องหมาไม่ยอมกินอาหาร โดยเฉพาะที่เกิดจากปัญหาสุขภาพและการเข้าสังคม

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอาการสุนัขไม่กินอาหาร

น้องหมาสามารถอยู่ได้นานแค่ไหนโดยไม่กินอาหาร?

หากน้องหมามีสุขภาพดี กินน้ำเพียงพอต่อความต้องการ พวกเค้าสามารถอยู่ได้นานถึง 5 วันโดยไม่กินอาหาร

น้องหมาไม่กินอาหารเป็นปัญหาที่ควรกังวลหรือไม่?

เป็นไปได้หรือไม่ที่น้องหมาไม่กินข้าวเพราะความรู้สึกเจ็บปวด?

ควรบังคับให้น้องหมากินข้าวหรือไม่?

ทำไมน้องหมาถึงกินน้ำแต่ไม่ยอมกินอาหาร?  

รับบัตรกำนัลส่วนลดฟรี!

คลิกลงทะเบียนด้านล่างเพื่อรับบัตรกำนัลส่วนลดฟรี

ลงทะเบียน
popup bg
Pedigree imagery
ช้อปผลิตภัณฑ์เพดดิกรี®