PEDIGREE TH
ค้นหา
Further Information

ทำไมหมาถึงเลือกกิน : 4 เทคนิคในการให้อาหารสุนัข

ทำไมหมาถึงเลือกกิน : 4 เทคนิคในการให้อาหารสุนัข

บ้านไหนกำลังเผชิญกับ “น้องหมาเลือกกิน” บ้าง? นิสัยช่างเลือกอาจเป็นปัญหาหนักใจของผู้เลี้ยง แต่มันเป็นปัญหาที่จัดการได้หากเลือกใช้วิธีที่ถูกต้อง น้องหมาบางตัวอาจต้องการอาหารที่มีเนื้อสัมผัสหลากหลาย ขณะที่บางตัวอาจต้องการเปลี่ยนมาลิ้มลองอาหารรสชาติใหม่ ๆ เมื่อคุณพบอาหารที่ถูกใจพวกเค้าแล้ว การให้อาหารน้องหมาก็จะง่ายขึ้นมาก

ตัวเลือกอาหารสุนัขที่มีอยู่มากมายอาจเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้น้องหมากินยาก ช่างเลือก หรือเบื่ออาหารได้ง่าย อาหารเม็ด อาหารเปียก หรือขนมอาจเป็นตัวเลือกที่เย้ายวนใจ แต่ความสม่ำเสมอมักจะเป็นสิ่งที่ชนะใจเจ้าตัวน้อยได้ อาหารสำหรับน้องหมาช่างเลือกจะต้องมีรสชาติและเนื้อสัมผัสตรงตามความชอบ รวมถึงต้องเสิร์ฟหรือนำเสนออาหารในลักษณะที่สอดคล้องกันด้วย

ทำไมน้องหมาถึงมีนิสัยเลือกกิน?

การรับมือกับน้องหมากินยากเป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในหมู่พ่อแม่หมา การกินอาหารของสุนัขนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เรามาทำความเข้าใจนิสัยช่างเลือกของสุนัขกันให้มากขึ้นอีกนิด

  •  กรรมพันธุ์ – 

    น้องหมาบางตัวเกิดมาพร้อมกับความอยากอาหารที่มากกว่าเพื่อน ในขณะที่บางตัวกลับมีน้อยกว่า พฤติกรรมนี้มักเป็นผลมาจากสารพันธุกรรม

  • สภาพแวดล้อม – 

    สภาพแวดล้อมอาจทำให้มื้ออาหารน่าประทับใจหรือเลวร้ายก็ได้ น้องหมาอาจถูกกระตุ้นโดยสภาพแวดล้อมหรือแม้แต่จากชามอาหารที่ใช้ สภาพแวดล้อมที่เงียบสงบและไม่วุ่นวายช่วยกระตุ้นให้น้องหมาอยากกินอาหารมากขึ้น

  • ความเบื่อหน่าย – 

    หากน้องหมาไม่ยอมกินอาหารมื้อเย็น นี่อาจเป็นสัญญาณว่าคุณจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเมนูอาหารเล็กน้อย บางครั้งน้องหมาก็ต้องการความหลากหลายเช่นเดียวกับเรา วิธีที่ง่ายที่สุดคือการให้อาหารที่มีเนื้อสัมผัสหรือรสชาติใหม่ ๆ

  • กิจวัตรประจำวัน – 

    กำลังมองหาวิธีรับมือกับน้องหมาเลือกกินอยู่หรือเปล่า? ลองกำหนดกิจวัตรประจำวันให้พวกเค้าดูสิ น้องหมาจะเติบโตได้ดีเมื่อมีระเบียบวินัย และการกินอาหารเป็นเวลาทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น มันช่วยให้ความอยากอาหารคงที่

  • ปัญหาสุขภาพ – 

    บางครั้งการเลือกกินก็อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติ หากลองเปลี่ยนอาหารและให้อาหารเป็นเวลาแล้ว แต่น้องหมายังคงกินยากอยู่ คุณอาจต้องคอยสังเกตพฤติกรรมเพิ่มเติมและพาพวกเค้าไปตรวจสุขภาพเพื่อค้นหาความผิดปกติที่แอบซ่อนอยู่

  • ช่วงวัย – 

    เมื่อน้องหมาอายุมากขึ้นและมีอาการเจ็บป่วย นิสัยการกินของพวกเค้าอาจเปลี่ยนไป สุนัขสูงวัยมักจะมีความอยากอาหารน้อยลงและมีโอกาสติดนิสัยเลือกกินมากขึ้น

  • ความวิตกกังวล – 

    สำหรับลูกสุนัขบางตัว ความวิตกกังวลทำให้พวกเค้าอยากอาหารน้อยลง และทำให้พวกเค้ามีนิสัยเลือกกินได้

จะจัดการกับน้องหมากินยากและเลือกกินได้อย่างไร?

หากน้องหมาของคุณมีนิสัยช่างเลือก เรามีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

  • ความรักความเอาใจใส่ – 

บางครั้ง สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ดูแลเอาใจใส่และปฏิบัติกับน้องหมาอย่างอ่อนโยนเท่านั้น เพื่อเปลี่ยนช่วงเวลาอาหารที่โดดเดี่ยวเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความรัก

  • เพิ่มความสร้างสรรค์ – 

หากอาหารเดิมไม่เป็นที่ชื่นชอบ ให้ลองเปลี่ยนรสชาติหรือเนื้อสัมผัสใหม่ ใช้ความคิดสร้างสรรค์เล็ก ๆ น้อย ๆ และทดลองตัวเลือกใหม่ ๆ เพื่อค้นหาว่าเจ้าตัวน้อยของคุณชอบอะไร

  • ขนมแสนอร่อย – 

ขนมถือเป็นตัวช่วยที่ยอดเยี่ยม แต่ต้องให้ในปริมาณที่เหมาะสมและถูกวิธี แล้วมื้ออาหารธรรมดาของน้องหมาก็จะกลายเป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากขึ้น

  • หลีกเลี่ยงการให้อาหารคน – 

การแบ่งอาหารของคุณอาจทำให้ลูกสุนัขมีนิสัยกินยากได้ คุณต้องใจแข็ง อย่าตามใจ และไม่ใจอ่อนแบ่งอาหารของคนให้พวกเค้า

สิ่งสำคัญในการรับมือกับน้องหมาเลือกกินคือการทำความเข้าใจว่าน้องหมาแต่ละตัวมีความชอบแตกต่างกัน อาจจะทดลองให้อาหารประเภทต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการให้ขนมอร่อย ๆ หรือให้อาหารแบบโฮมเมดเพื่อเพิ่มความหลากหลายและสร้างความดึงดูดใจให้กับมื้ออาหารของพวกเค้าก็ได้ แต่โปรดจำไว้ว่าความอดทนและความสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมพฤติกรรมการกินเชิงบวก หากน้องหมายังคงกินยาก อาจปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อปรับวิธีแก้ไข ตรวจสุขภาพ และขอคำแนะนำเฉพาะทางเพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของน้องหมา

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับน้องหมากินยาก

น้องหมาไม่กินอาหารเป็นเรื่องใหญ่หรือไม่?

น้องหมาอาจไม่กินอาหารบางมื้อเป็นครั้งคราว โดยส่วนใหญ่สามารถรักษาสุขภาพให้แข็งแรงได้นาน 3 – 5 วันโดยไม่ต้องกินอาหาร แต่ต้องได้รับน้ำเพียงพอ

หากกังวลว่าน้องหมาได้รับแคลอรีไม่เพียงพอ เราสามารถให้อาหารของคนเพิ่มได้ไหม?

รับบัตรกำนัลส่วนลดฟรี!

คลิกลงทะเบียนด้านล่างเพื่อรับบัตรกำนัลส่วนลดฟรี

ลงทะเบียน
popup bg
Pedigree imagery
ช้อปผลิตภัณฑ์เพดดิกรี®